1. Head
    1. Link

      Liên Kết

       

       

      Từ Điển Anh Việt

       

          

       

       


      Tac Pham & Tac Gia

      Tác Phẩm

       

       

      Tác Giả

       

       
       

      Tạp Chí

       

      PHONG HÓA (13 số đầu)
       (Đại học Khoa học Xã hội)
      PHONG HÓA (các số sau)
       (Đại học Hoa Sen)
      TỰ LỰC VĂN ĐOÀN, tác phẩm
       (Viện Việt Học)
      VĂN HỌC
      Tạp chí Văn Học
      Thư viện Người Việt:
      NAM PHONG
      TRI TÂN
      THANH NGHỊ
      NGÀY NAY
      VĂN HOÁ NGÀY NAY
      TIỂU THUYẾT THỨ BẢY
      TẬP SAN SỬ ĐỊA
      THẾ KỶ 21
      DÒNG VIỆT
      Trọn bộ DÒNG VIỆT (1993-2009)
      VĂN (Xuân Canh Thìn) (vanmagazine)
       

       

    2. Ngô Viết Thụ (Huỳnh Hữu Ủy)
      8-7-2016 | HỘI HOẠ

      Ngô Viết Thụ

       HUỲNH HỮU ỦY


          KTS/Họa sĩ Ngô Viết Thụ

      Cùng vào thời kỳ này, có một người vẽ tranh tuy không nhiều nhưng cũng gây được sự chú ý đặc biệt của công chúng thưởng ngoạn vì những đổi mới trong ngôn ngữ tạo hình, chúng tôi muốn đề cập đến trường hợp Ngô Viết Thụ.



          Thần Tốc, sơn dầu, 1960 (Ngô Viết Thụ)

      Trong những tranh vẽ vào thời kỳ này như Thần Tốc, Đảo Corfou (Hy Lạp), Đô Thị Nguyên Tử, Dáng Mây Chiều hay bức Hội Chợ (*) được tuyển chọn để bày trong cuộc triển lãm Mỹ Thuật Và Khảo Cổ Việt Nam ở Hoa Thịnh Đốn năm 1961, chúng ta thấy cũng gần như trường hợp nhà kiến trúc vĩ đại Le Corbusier, hội họa chỉ là thêm một số chữ nghĩa bổ túc cho ngôn ngữ kiến trúc càng phong phú. Có người cho là khô khan nhưng thật ra không hẳn như thế, tổng hợp hai tính cách trừu tượng và biểu hiện, Ngô Viết Thụ đã tạo nên một thế giới vừa rất chặt chẽ vừa chuyển động khá tài tình.



          Dáng Mây Chiều, sơn dầu (Ngô Viết Thụ)

      Dòng thác cách mạng kỹ thuật kỳ diệu của thời đại đã giúp con người chế ngự được ngoại giới, chế ngự vũ trụ mênh mông bên ngoài, sự thật này cũng tác động trở lại trên một số nhà khoa học làm nghệ thuật, và trong số đó có Ngô Viết Thụ. Càng biểu lộ nhiều hơn nữa lòng say đắm, hay chính xác hơn là tham vọng chụp bắt không gian và đôi lúc, thuần khiết hơn, cả thời gian nữa, vào trong tầm tay tạo hình của mình.


      Cái đẹp của trí tuệ, ý thức sẽ trở thành một điều gì đấy sống động, cụ thể và hiện thực trong cuộc sống hằng ngày, hiện đại nhất và cùng lúc cưu mang cả những dự phóng kỳ diệu nhất về tương lai của con người. Những kinh nghiệm tân kỳ của kiến trúc thế kỷ, ở đây, được đưa vào thế giới của giá vẽ đáng kể là tuyệt đẹp. Đáng tiếc là Ngô Viết Thụ không tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm nhiều hơn nữa trên phương hướng này. Về sau, dường như ông lại muốn trở về với truyền thống hội họa phương Đông nhưng có lẽ không thủ đắc được nhiều ở một lãnh không sở trường, nên chưa có kết quả nào như ý.


       

      1. Một trong 7 bức của bộ tranh Sơn hà cẩm tú được treo ở Dinh Độc Lập
      2. Ngõ Trúc, sơn dầu trên bố, 1965,  3. Hoa Ngày tết, sơn dầu, 1972

      Huỳnh Hữu Ủy

      Nghệ Thuật Tạo Hình Việt Nam Hiện Đại
      VAALA, 2008

      (*) Về các tấm tranh này, chúng tôi dựa vào tài liệu in lại trong Nghệ Thuật Việt Nam Hiện Đại của Nguyễn Văn Phương, Nha Mỹ Thuật Học Vụ Bộ Quốc Gia Giáo Dục (Sài Gòn) xuất bản năm 1962 và Vựng Tập Triển Lãm tại Mỹ Art and Archeology of Viet Nam, Asian Crossroad of Cultures, Smithsonian Institution, Washington D. C. 1961.




      Cung Tac Gia

      Cùng Tác Giả:

       

      - Tranh Dân Gian, Tranh Tết Huỳnh Hữu Ủy Khảo luận

      - Chân Dung Một Nhà Sưu Tập Nghệ Thuật Ở Hà Nội: Ông-Café-Lâm Huỳnh Hữu Ủy Nhận định

      - Cao Bá Minh Huỳnh Hữu Ủy Khảo luận

      - Trịnh Cung Huỳnh Hữu Ủy Khảo luận

      - Viên Linh Trên Những Chặng Đường Thơ Huỳnh Hữu Ủy Nhận định

      - Ngô Viết Thụ Huỳnh Hữu Ủy Nhận định

      - Trương Đình Quế Huỳnh Hữu Ủy Khảo luận

      - Điểm Nối Kết Giữa Hai Khuynh Hướng Cũ Và Mới: Họa Sĩ Văn Đen Huỳnh Hữu Ủy Khảo luận

      - Hội Họa Dương Phước Luyến Tiếng Nói Của Giấy "Dó" Và Sắc Màu Huỳnh Hữu Ủy Khảo luận

      - Cổ Tục và Trò Chơi Ngày Tết Qua Mỹ Thuật Dân Gian Huỳnh Hữu Ủy Khảo luận

    3. Bài Viết Về Ngô Viết Thụ

       

      Bài viết về Ngô Viết Thụ

       

        Trò chuyện với KTS. Ngô Viết Nam Sơn về người cha

        Thần tượng của tôi - KTS. Ngô Viết Thụ (Nguyễn Thái Hòa)

        KTS. Ngô Viết Thụ và Tác Phẩm "Ngõ Trúc" (Cao Minh Ngọc)

        Ngô Viết Thụ - Người tạo nên biểu tượng Dinh Độc Lập cho Sài Gòn (designs.vn)

       

       

      Hoi Hoa

       

       

      Hội Họa

       

      Tranh Dân Gian, Tranh Tết (Huỳnh Hữu Ủy)

      Chân Dung Một Nhà Sưu Tập Nghệ Thuật Ở Hà Nội: Ông-Café-Lâm (Huỳnh Hữu Ủy)

      15 nghệ sĩ tham gia triển lãm tranh, tượng ‘Mầu Thời Gian’ (Lâm Hoài Thạch)

      ‘Màu Thời Gian,’ triển lãm lần đầu của Hội Họa Sĩ Việt Nam Hải Ngoại (Nguyên Huy)

      Tranh Giáng Sinh Của Miền Nam Việt Nam

      (Trịnh Thanh Thủy)

      Từ Bức Chạm Gỗ Xưa "Mèo Ngoạm Cá" Tới Vài Nét Về Điêu Khắc Cổ Việt Nam (Đinh Cường)

      Tìm Lại Nét Đẹp Trong Tranh Dân Gian Việt Nam (Đinh Cường)

      Cổ Tục và Trò Chơi Ngày Tết Qua Mỹ Thuật Dân Gian (Huỳnh Hữu Ủy)

      Bức Tranh Gà (Huỳnh Hữu Ủy)

      Những Hình Ảnh Chạm Khắc Trên Cửu Đỉnh Ở Huế (Huỳnh Hữu Ủy)

      Khảo Về Tứ Linh: Lân, Long, Qui, Phụng Trong Mỹ Thuật Việt Nam Ngày Xưa (Huỳnh Hữu Ủy)

      Nghệ Thuật Chạm Khắc Dân Gian Việt Nam

      (Huỳnh Hữu Ủy)

      Sự Diệu Kỳ Của Thư Họa (Phạm Khắc Hàm)

      Xem Tranh (Võ Đình)

      Bức Tranh Vẽ Mãi Không Rồi (Võ Đình)

      Huỳnh Hữu Ủy In Sách Mới: 'Mỹ Thuật Việt Nam Ngày Xưa' (Phan Tấn Hải)

      Hai Mươi Năm Hội Họa Miền Nam (Huỳnh Hữu Ủy)

      Phỏng vấn các Họa sĩ (Nguiễn Ngu Í)

      Đầu Xuân, vãng cảnh và chiêm ngắm các pho tượng nơi chùa cổ (Huỳnh Hữu Ủy)

      Hồn Sài Gòn trong từng món đồ cũ (Trịnh Cung)

      Mấy cơ sở nghiên cứu và đào tạo Mỹ thuật, Mỹ nghệ dưới thời Pháp thuộc (Huỳnh Hữu Ủy)

      Chiều Tà, tranh Hàm Nghi (Đặng Tiến)

      Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương (1925-1945) (Ngô Kim Khôi)

      Triển lãm "Hội Ngộ" (Mặc Lâm)

      Giai thoại Hội họa Việt Nam (T. V. Phê)

      Giá tiền của những bức tranh (T. V. Phê)

      Người mẫu khỏa thân (T. V. Phê)

      Thất hiền trong hội họa Việt Nam (T. V. Phê)

      Vai Trò Trường Mỹ Thuật Đông Dương (Huỳnh Hữu Ủy)

      Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định & Huế (Huỳnh Hữu Ủy)

       

      Họa sĩ:

      Ann Phong,  Cao Bá Minh,  Choé,  Dương Phước Luyến,  Duy Thanh,  E Gras,  Hồ Hữu Thủ,  Hồ Thành Đức,  Khánh Trường,  Lê Tài Điển,  Lê Thành Nhơn,  Lê Thị Lựu,  Lương Văn Tỷ,  Nghiêu Đề,  Ngô Viết Thụ,  Ngọc Dũng,  Nguyễn Gia Trí,  Nguyên Khai,  Nguyễn Phước,  Nguyễn Thanh Thu,  Nguyễn Thị Hợp,  Nguyễn Trung,  Nguyễn Đình Thuần,  Tạ Tỵ,  Thái Tuấn,  Trần Thị Hà,  Trịnh Cung,  Trương Đình Quế,  Văn Đen,  Võ Đình,  Vũ Hối,  Điềm Phùng Thị,  Đinh Cường,  Đỗ Quang Em,  

       

      Nhiếp ảnh gia:

      Nguyễn Cao Đàm, Trần Cao Lĩnh,

      Hương Kiều Loan

       

      Trường Vẽ Gia Định (truongvegiadinh.blogspot)

       

       

  2. © Hoc Xá 2002

    © Hoc Xá 2002 (T.V. Phê - phevtran@gmail.com)