1. Head
    1. Link

      Liên Kết

       

       

      Từ Điển Anh Việt

       

          

       

       


      Tac Pham & Tac Gia

      Tác Phẩm

       

       

      Tác Giả

       

       
       

      Tạp Chí

       

      PHONG HÓA (13 số đầu)
       (Đại học Khoa học Xã hội)
      PHONG HÓA (các số sau)
       (Đại học Hoa Sen)
      TỰ LỰC VĂN ĐOÀN, tác phẩm
       (Viện Việt Học)
      VĂN HỌC
      Tạp chí Văn Học
      Thư viện Người Việt:
      NAM PHONG
      TRI TÂN
      THANH NGHỊ
      NGÀY NAY
      VĂN HOÁ NGÀY NAY
      TIỂU THUYẾT THỨ BẢY
      TẬP SAN SỬ ĐỊA
      THẾ KỶ 21
      DÒNG VIỆT
      Trọn bộ DÒNG VIỆT (1993-2009)
      VĂN (Xuân Canh Thìn) (vanmagazine)
       

       

    2. Anh Việt Thu và 2 bản hùng ca Trên Đầu Súng & Đường Chúng Ta Đi (Trần Chí Phúc)
      29-12-2016 | ÂM NHẠC

      Anh Việt Thu và 2 bản hùng ca Trên Đầu Súng & Đường Chúng Ta Đi

       TRẦN CHÍ PHÚC

      Vào một buổi trưa tháng 3 năm 1975, trong mục tin tức của đài phát thanh Sài Gòn đầy rẫy những tin chiến sự nóng bỏng, có một tin ngắn buồn là nhạc sĩ Anh Việt Thu đã từ trần vì bệnh. Cái tin về tác giả của hai bản hùng ca Trên Đầu SúngĐường Chúng Ta Đi thường xuyên hát trên làn sóng phát thanh tòan cõi Miền Nam thời đó làm nhiều người thương tiếc, nhưng rồi bị lãng quên mau chóng vì thời cuộc biến đổi, chưa đầy hai tháng sau thì Sài Gòn thất thủ.


       

      Chân dung và thủ bút nhạc sĩ Anh Việt Thu vào thập niên 1960


      Nhạc sĩ Anh Việt Thu tên thật là Hùynh Hữu Kim Sang, sinh năm 1939, quê quán tại miền Tây Nam Bộ. Người quen cho biết rằng ông có hai đứa em tên Việt và tên Thu, cho nên lấy bút hiệu là Anh Việt Thu, nghĩa là anh của hai đứa kia.


      Theo lời kể của nhạc sĩ Đỗ Kim Bảng, cùng làm việc chung với nhạc sĩ Anh Việt Thu tại Phòng Văn Nghệ Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị thì ông tốt nghiệp tú tài toàn phần và tốt nghiệp trường quốc gia âm nhạc Sài Gòn nhưng chỉ giữ cấp bậc hạ sĩ trong quân đội. Anh Việt Thu có người anh bà con làm nhà xuất bản và ông đã nhờ Đỗ Kim Bảng dịch cuốn sách từ tiếng Pháp ra tiếng Việt tựa đề Hai Lần Tuổi Hai Mươi. Do đó hai vị nhạc sĩ thường xuyên liên lạc với nhau.


      Có thể là không thành công về danh tiếng và tài chánh như các nhạc sĩ khác cho nên Anh Việt Thu có vẻ bất đắc chí, mặc dù tánh tình ông hiền lành. Bằng hữu đến viếng đám tang của ông thấy là gia cảnh rất thanh bạch đơn sơ.


      Anh Việt Thu sáng tác cả trăm bản nhạc nhưng chỉ có một số bản nổi tiếng và được hát nhiều lần cho tới hôm nay tại hải ngọai.


      Trước hết là bản Dòng An Giang, điệu Valse vui tươi, tả dòng sông Cửu Long chảy ngang qua tỉnh An Giang, Châu Đốc với những nét đẹp tình tự quê hương:

      “Dòng An Giang sông sâu nước biếc, dòng An Giang câу xanh lá thắm, lã lướt νề qua Thất Ѕơn, Châu Đốc dòng sông uốn quanh, soi bóng Tiền Giang Cửu Long”.

      Đây là một trong ít ca khúc hay nói về địa danh của miền Tây Nam Bộ mà các hội đồng hương các tỉnh Miền Tây vẫn thường đồng ca mỗi lần họp mặt Xuân về. Nghe bài hát Dòng An Giang, khán giả tưởng tượng ra một vùng đồng bằng sông Cửu Long trù phú, thanh bình và thơ mộng:

      “Dòng An Giang đáy nước in sâu. Nhịp cầu tre ngắm bóng say sưa. Nắng vẫn chiếu trên làn sóng nhấp nhô. Nắng vẫn chiếu trên gò má hây hây mơ màng, ngây thơ. Cô thôn quê đang giặt yếm trên sông. Tiếng sáo vắng trên đồng lúa xanh tươi. Trâu lang thang đôi cò trắng tung bay dập dìu”.

      Bản Tám Điệp Khúc nét nhạc buồn, luyến láy âm điệu miền sông nước Tiền Giang Hậu Giang, là một ca khúc lạ nổi bật trong sự nghiệp sáng tác của ông:

      “Trời làm cho mưa bay giăng giăng mây tím dệt thành sầu. Bàn tay năm ngón mưa sa. Dìu anh trong tiếng thở. Đưa tiễn anh đi vào đời. Mẹ Việt Nam ơi! Hai mươi năm ngăn lối rẽ đường về”.

      Bản Người Đi Ngoài Phố, lời và nhạc da diết, điệu Bolero càng làm cho người nghe thấm đẫm nỗi buồn chia ly :

      “Thôi chia tay nhau từ đây, nghe nước mắt vây quanh

      Biết lỡ yêu đương, sẽ đau thương suốt cả một đời,

      Nhưng mấy khi tình đầu, kết thành duyên mong ước

      Mấy khi tình đầu, kết trọn mộng đâu em”.

      Bản Hai Vì Sao Lạc cũng điệu Bolero nhưng tác giả dùng âm thể trưởng và đặc biệt là không dùng chữ “anh” và “em” mà dùng chữ “ người”. Lời ca bóng bẩy, nét nhạc du dương, nỗi nhớ trở nên mênh mang dìu dịu:

      “Người về chiều mưa hay nắng. Sao để khói lam chiều như se chùng màu không gian. Người về giòng sông thương nhớ để bến vắng con đò buồn mong người người hay chăng? Người là vì sao nhỏ bé. Ta mãi ước cho lòng làm bầu trời xanh xanh. Người về lòng ta thương nhớ. Ta khẽ hỏi đưa người hay thầm người đưa ta”

      Mùa hè năm 1972 khi Bắc Việt xua quân đánh các mặt trận Quảng Trị, Kontum, Bình Long, chiến tranh trở nên ác liệt hơn thì có một số bản hùng ca được chính quyền Việt Nam Cộng Hòa phổ biến trên đài phát thanh Sài Gòn, đài phát thanh Quân Đội và các đài truyền hình.


      Các bản nhạc hùng này rất hay và khích lệ tinh thần quân dân Miền Nam, nhưng lại không nêu tên tác giả. Mọi người chỉ biết đó là các sáng tác của các nhạc sĩ thuộc Phòng Văn Nghệ Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị.


      Riêng nhạc sĩ Anh Việt Thu thì không công khai phổ biến tên mình trong hai bản Trên Đầu SúngĐường Chúng Ta Đi. Hai bản hùng ca này, nhất là bản Trên Đầu Súng được phát nhiều lần trên đài phát thanh và học sinh sinh viên cũng thường hát trong những lần hội họp chung với những bản nhạc cộng đồng.


      Trên Đầu Súng

      Lời ca bản Trên Đầu Súng:

      “Trên đầu súng quê hương tổ quốc đã vươn mình

      Trên lưỡi lê căm hờn hờn căm như triều sóng

      Ôi xôn xao chiêng trống hối thúc

      Đã giục giã khắp chốn rộn ràng. Ôi lửa thiêng dậy bập bùng

      Tay đốt lửa tay vung kiếm. Trên đầu súng xâm lăng. xiềng xích với bạo tàn

      Trên lưỡi lê nô lệ cùm gông phải gục ngã

      Tay nâng niu cây súng súng thép

      Với đạn đồng mới đã lên nòng

      Và những loạt đạn đồng vàng

      Vun lúa trổ tràn đồng sâu


      Điệp khúc:


      Cho quê hương ta rạng ngời

      Cho yêu thương xanh vời vợi

      Cho quê hương ta những đoá tuổi xuân

      Để mai đây nghe nắng dậy hoà bình

      Ðể ông cha còn[nắm đất phủ mình

      Ôi quê hương ta nước Việt….

      Nam từ đó dâng lên nhà máy với công trường

      Những xí nghiệp ngôi trường nhà thương và hầm mỏ

      Ôi bao la thăm thẳm bát ngát

      Cánh đồng vàng với lũy tre xanh

      Và tiếng ê a đầu làng

      Là kinh nguyện cầu cho người gục xuống”

      Đường Chúng Ta Đi

      Lời ca bản Đường Chúng Ta Đi:

      “Đường đi khó ... đường đi không khó ...

      Không khó vì ngăn sông cách núi

      Mà khó vì lòng người ngại núi e sông

      Đường chúng ta đi qua bao gian khổ chông gai

      Đóa hoa hồng nở trên mỗi bước tới

      Giọt mồ hôi, từng giọt máu chảy

      Để cho quê hương bom đạn tơi bời

      Đồng lúa cháy rạ vàng

      Ruộng bỏ hoang cũng nở tươi tốt đơm bông

      Anh có nghe trời vào xuân chưa

      Đường chúng ta đi hoa tươi cây cỏ rưng rưng

      Những cánh rừng dẹp đi hầm hố cũ

      Kìa nhà máy ngợp trời bốc khói

      Sớm mai tinh sương công trường tấp nập

      Thành phố mới rộn ràng

      Đường vào Nam, đường ngược ra Bắc thênh thang

      Anh có nghe con tàu về xôn xao”

      Với nét nhạc dễ nghe và nhịp điệu hùng hồn cùng lời ca đầy chính khí mà thơ mộng, hai bản Trên Đầu SúngĐường Chúng Ta Đi chinh phục người hát và người nghe từ mọi giới quân, dân, cán, chính của Việt Nam Cộng Hòa những năm 1972 cho đến 1975. Hôm nay tại hải ngọai hai ca khúc này vẫn được hát tại những buổi sinh họat cộng đồng.


      Nhắc đến nhạc sĩ Anh Việt Thu, một người từ giã nhân thế ở tuổi ba mươi sáu quả là còn trẻ mà con đường nghệ thuật còn đầy hứa hẹn. Đồng hương miền Tây Nam Bộ nhớ ông với Dòng An Giang, các ca sĩ và dân nghe nhạc mùi Bolero nhớ Hai Vì Sao LạcNgười Đi Ngoài Phố, kẻ sáng tác nhớ nét luyến láy mùi mẫn của ông với Tám Điệp Khúc. Và khi bàn về những bản hùng ca của Việt Nam Cộng Hòa thì không thể thiếu Trên Đầu SúngĐường Chúng Ta Đi. Dòng nhạc của Anh Việt Thu đầy đủ nét quê hương, nét tình yêu và nét hùng ca.


      Ông mất vào ngày 15/3/1975, chỉ còn khoảng hai tháng nữa là ngày giỗ 40 năm. Viết bài này để tưởng nhớ một nhạc sĩ tài hoa của Miền Nam Việt Nam: Anh Việt Thu.


      Trần Chí Phúc

      (Nguồn:vuonCVA5461)



      Cung Tac Gia

      Cùng Tác Giả:

       

      - Anh Việt Thu và 2 bản hùng ca Trên Đầu Súng & Đường Chúng Ta Đi Trần Chí Phúc Nhận định

    3. Bài viết về Anh Việt Thu

       

      Bài viết về Anh Việt Thu

       

      Anh Việt Thu và 2 bản hùng ca Trên Đầu Súng & Đường Chúng Ta Đi (Trần Chí Phúc)

      Tài hoa và nhân cách nhạc sĩ Anh Việt Thu

       (Du Tử Lê)

      Nhạc sĩ Anh Việt Thu (1939-1975)

      (Quế Phượng - tổng hợp)

      Tiểu sử (wikipedia.org)

       

      Tác phẩm

       

      Nhạc Sĩ Anh Việt Thu - Các Bài Hát Chọn Lọc Hay Nhất Thu Âm Trước 1975 (youtube)

      Giòng An Giang (Ánh Tuyết)

      Tám Điệp Khúc (Băng Châu, Sơn Tuyền)

      Đa Tạ (Duy Khánh)

       

    4. Am Nhac

       

       

      Âm Nhạc

       

      Thơ Nhạc Giao Duyên 
      Thơ Phổ Nhạc 
      Tình Ca Mùa Xuân 
      Tình Ca Mùa Thu 
       

      Âm nhạc miền Nam và những ngày xưa thân ái (Vũ Đông Hà)

      Chỉ Là Ước Mơ Qua Các bản Quân Ca Xưa (Trần Văn Nam)

      Đêm rất thánh, đêm không cùng (Lê Hữu)

      Mê nhạc “sến" (Vũ Thế Thành)

      Năm Mươi Năm Nhìn Lại Phong Trào Du Ca Việt Nam

      (Trịnh Thanh Thủy)

      Lệ Thanh, còn nhớ một chiều xuân (Lê Hữu)

      Nhạc Tài Tử (Nguyễn Tuấn Khanh)

      Mùa Xuân với Âm Nhạc và Cuộc Sống Hát Ca

      (Nguyễn Thanh Hiệp)

      Nhớ Tới 'Ngũ Hổ' Của Đại Đội Văn Nghệ Trung Ương Thuộc QLVNC (Nhất Tuấn)

      Đong đưa cùng Nhạc Muồi (Nguyễn Ngọc Già)

      Những thần tượng giả (Lê Hữu)

      Nguyễn Ánh 9 nhận xét về các giọng ca (Nguyễn Ánh 9)

      Nhạc Xuân (Trần Doãn Nho)

      Phỏng vấn các Nhạc sĩ (Nguiễn Ngu Í)

      Hình tượng người lính qua dòng nhạc Việt (Lê Hữu)

      Xuân và người lính Việt Nam Cộng Hòa trong nhạc Việt

      (Lê Hoàng Thanh)

      Thuyền Viễn Xứ trong Tâm Thức Hoài Hương

      (Đào Trường Phúc)

      Nhạc tiền chiến (Wikipedia)

      Giai Đoạn Khai Mạc của Tân Nhạc Việt Nam

      (Nguyễn Duy Diễn)

      Tân Nhạc Việt Nam '20 - '50 (Lê Trọng Nguyễn)

       

      Các nhóm nhạc (Wikipedia):

       Myosotis, Tricéa, Tổng Hội Sinh Viên, Đồng Vọng

       

      Nhạc sĩ:

      Anh Bằng,  Anh Việt Thu,  Châu Kỳ,  Cung Tiến,  Dương Thiệu Tước,  Duy Khánh,  Dzoãn Mẫn,  Dzũng Chinh,  Hoàng Dương,  Hoàng Nguyên,  Hoàng Thi Thơ,  Hoàng Trọng,  Lam Phương,  Lê Dinh,  Lê Hựu Hà,  Lê Thương,  Lê Trọng Nguyễn,  Lê Uyên Phương,  Mạnh Phát,  Minh Kỳ,  Ngô Thụy Miên,  Nguyễn Hiền,  Nguyễn Văn Khánh,  Nguyễn Văn Đông,  Nguyễn Đức Quang,  Nhật Bằng,  Nhật Ngân,  Phạm Duy,  Phạm Mạnh Cương,  Phạm Đình Chương,  Thẩm Oánh,  Thanh Sơn,  Trầm Tử Thiêng,  Trần Thiện Thanh,  Trần Trịnh,  Trịnh Công Sơn,  Trúc Hồ,  Trúc Phương,  Tuấn Khanh,  Văn Cao,  Văn Giảng,  Y Vân,  Đặng Thế Phong,  Đoàn Chuẩn,  

       

      Trang nhà:

      Phạm Duy, Trường Sa

       

      Nhạc tuyển::

      Dòng nhạc gợi nhớ Taberd75.com

      Sài Gòn ơi! Vĩnh biệt Ngọc Lan

      Mùa thu Paris Thái Thanh

      Lòng Mẹ (Y Vân) Lê Tấn Quốc, Saxo

       

      - Hình Ảnh Ca Nhạc Sĩ Sài Gòn trước 1975

      - Cổ Nhạc Miền Nam: I, II

       

       

  2. © Hoc Xá 2002

    © Hoc Xá 2002 (T.V. Phê - phevtran@gmail.com)