1. Head
    1. Link

      Liên Kết

       

       

      Từ Điển Anh Việt

       

          

       

       


      Tac Pham & Tac Gia

      Tác Phẩm

       

       

      Tác Giả

       

       
       

      Tạp Chí

       

      PHONG HÓA (13 số đầu)
       (Đại học Khoa học Xã hội)
      PHONG HÓA (các số sau)
       (Đại học Hoa Sen)
      TỰ LỰC VĂN ĐOÀN, tác phẩm
       (Viện Việt Học)
      VĂN HỌC
      Tạp chí Văn Học
      Thư viện Người Việt:
      NAM PHONG
      TRI TÂN
      THANH NGHỊ
      NGÀY NAY
      VĂN HOÁ NGÀY NAY
      TIỂU THUYẾT THỨ BẢY
      TẬP SAN SỬ ĐỊA
      THẾ KỶ 21
      DÒNG VIỆT
      Trọn bộ DÒNG VIỆT (1993-2009)
      VĂN (Xuân Canh Thìn) (vanmagazine)
       

       

    2. Hoàng Dương (Nguyễn Đình Toàn)

      7-2-2017 | ÂM NHẠC

      Hoàng Dương

       NGUYỄN ĐÌNH TOÀN

      Hướng Về Hà Nội Và Dòng Nhạc Của Hoàng Dương (cothommagazine)


           Nhạc sĩ Hoàng Dương
           (1933-2017)

      Nhạc sĩ của chúng ta có rất nhiều họ Hoàng: Hoàng Dương, Hoàng Giác, Hoàng Trọng, Hoàng Nguyên....


      Ba người trước gần như xuất hiện cùng một lượt, riêng Hoàng Nguyên muộn hơn một chút, nhưng cũng vẫn trong thập niên 45-55, thời kỳ rực rỡ của nền tân nhạc Việt Nam.


      Nhớ lại, trong một chương trình Đố Vui Để Học ở Sài Gòn trước 75, thầy Cao Thanh Tùng có hỏi các thí sinh một câu liên quan đến nhân vật lịch sử Cao Thắng, sau khi nghe trả lời, ông đã nói thêm: “Họ Cao vốn nhiều người có tài”.


      Như thế bên cạnh họ Cao chúng ta có thể kể thêm họ Hoàng nữa.


      Hoàng Dương, cho tới hiện nay chỉ có hai ca khúc được phổ biến đó là các bài Tiếc ThuHướng Về Hà Nội, nếu không kể đến mấy bài của Hoàng Trọng do ông viết lời ca như Nhạc Sầu Tương Tư, Vui Cảnh Mùa Hè....


      Tuy cả hai bài Tiếc Thu, Hướng Về Hà Nội và mấy ca khúc của Hoàng Trọng do ông viết lời đều là những bài hát hay cả, nhưng tên tuổi Hoàng Dương vẫn được nhớ tới nhiều nhất với Hướng Về Hà Nội.


      Dĩ nhiên, một tác phẩm tồn tại được, trước hết, chính là do giá trị nghệ thuật của nó.


      Thế nhưng hoàn cảnh lịch sử cũng đóng một vai trò quan trọng đối với bài hát của Hoàng Dương.

      Đó là những ngày tháng Hà Nội sắp mất.

      Người ta đang sửa soạn ký với nhau một hiệp định chia đôi Việt Nam ở một nơi nào đó gọi là Genève.


      Hà Nội trong những ngày tháng ấy giống như một cơ thể mắc chứng hoại huyết. Xanh xao. Vàng vọt. Người ta bỏ đi. Người ta chạy trốn. Người “bên ngoài” (hậu phương) đã về trộn với người “bên trong” (Hà Nội). Người ta hân hoan. Người ta giấu giếm. Người ta sợ hãi. Úp úp. Mở mở.


      Hà Nội bị xé đôi bằng ngay nỗi vui mừng và kinh hoàng thấm nhập cùng một lúc vào lòng người Hà Nội trước khi nó thuộc về cái phần đất nước bị cắt đôi.


      Hà Nội đẹp.

      Hà Nội buồn.


      Hà Nội lãng mạn hay thực tế cũng sẽ mất như những đám sương mù tháng bẩy đang xóa bỏ nó.

      Người ta phải nói lời giã từ Hà Nội.

      Gọi hồn Hà Nội

      Hoàng Dương đã chọn ở lại Hà Nội.


      Bài hát của ông có cả cái xa và cái gần Hà Nội, có cái ngọt ngào của một bản tình ca, cái não nùng của một cuộc chia lìa.


      Cho người ở lại dấu nó trong lòng.

      Cho người ra đi hát như một lời gọi vói.


       

      Bìa và bản ký âm "Hướng Về Hà Nội" - Ca sĩ Duy Trác hát  

      Bài Hướng Về Hà Nội đã được rất nhiều ca sĩ trình bầy.

      Nhưng người hát và người nghe có thể có những tâm trạng khác nhau.

      Những người hát từng sống ở Hà Nội vào đúng cái thời bài hát được viết ra hẳn khác với những người hát chỉ biết Hà Nội trong tưởng tượng hay nhìn thấy Hà Nội thật bây giờ.

      Người nghe cũng vậy.


      Đối với những thính giả Hà Nội cũ thì người hát Hướng Về Hà Nội ra được nhiều chất Hà Nội khi ấy nhất là Duy Trác.

      Nghe Lê Dung, một trong những ca sĩ tài hoa của Hà Nội, được đào tạo tại Hà Nội, trình bầy bài hát này, người ta thấy một Hà Nội khác, không phải cái Hà Nội trong bài hát của Hoàng Dương.

      Khác chứ không phải hay, dở.

      Bởi vì nó tạo ra một vẻ đẹp khác.


      Mới có chừng vài chục năm qua, nhưng hầu hết các băng, đĩa thâu thanh bài Hướng Về Hà Nội lời ca đều sai.


      Bài thâu thanh của Lê Dung ở ngay Hà Nội, nơi Hoàng Dương hiện còn đang sống, lại càng sai.


      Chỉ nói tới những cái sai có làm thay đổi hẳn ý nghĩa của câu hát, chẳng hạn như câu “Thanh bình tiếng ‘guốc’ reo vui” thường lại được đổi thành “Thanh bình tiếng ‘hát’ reo vui”


      Có những tiếng động làm nên một phần của thành phố.

      Và trong trường hợp bài hát của Hoàng Dương không thể đổi “tiếng guốc” thành “tiếng hát” được.


      Sau đây là lời của bài hát, do Duy Trác hát, dựa theo ấn bản lần đầu:

      “Hướng Về Hà Nội”


      I.

      Hà Nội ơi! Hướng về thành phố xa xôi

      Ánh đèn giăng mắc muôn nơi

      Áo màu tung gió chơi vơi

      Hà Nội ơi! Phố phường giãi ánh trăng mơ

      Liễu mềm nhủ gió ngây thơ

      Thấu chăng lòng khách bơ vơ

      Hà Nội ơi! Những ngày vui đã ra đi

      Biết người còn nhớ nhung chi

      Hết rồi giây phút phân ly

      Hà Nội ơi! Dáng huyền tha thướt đê mê,

      Tóc thề thả gió lê thê

      Biết đâu ngày ấy anh về

      Một ngày mùa chinh chiến ấy

      Chim đã xa bầy mịt mờ bên trời bay

      Một ngày tả tơi hoa lá,

      Ngóng trông về xa

      Luyến thương hình bóng qua

      Hà Nội ơi! Nước hồ là ánh gương soi,

      Nắng hè tô thắm lên môi

      Thanh bình tiếng guốc reo vui

      Hà Nội ơi! Kiếp đời muôn hướng buông trôi

      Nhớ về người những đêm rơi

      Nhắn theo ngàn cánh chim trời


      II.


      Hà Nội ơi! Hướng về thành phố xa xưa,

      Mắt buồn dâng những đêm mưa,

      Não nùng mây gió đong đưa

      Hà Nội ơi! Nỗi lòng gởi gấm cho nhau,

      Nhớ hoài chỉ biết thương đau,

      Đắm say chờ những kiếp sau.

      Hà Nội ơi! những ngày thơ ấu trôi qua,

      Mái trường phượng vĩ dâng hoa

      Dáng chiều ủ bóng tiên nga.

      Hà Nội ơi! Mắt huyền ngây ngất đê mê,

      Tóc thề thả gió lê thê,

      Cứ tin ngày ấy anh về

      Một ngày tàn hương chinh chiến,

      Lửa khói lắng chìm

      Tìm về nơi bờ bến

      Một ngày hồng tươi hoa lá

      Hát câu tình ca

      Nói lên lời thiết tha

      Hà Nội ơi! Biết người còn có trông mong,

      Hướng về ai nữa hay không

      Những ngày xa vắng bên sông.

      Hà Nội ơi! Những chiều sương gió dâng khơi

      Có người lặng ngắm mây trôi,

      Biết bao là nhớ tơi bời ...

      Hà Nội hiện nay đã thay đổi, đã không còn chút gì giống với cái Hà Nội trong nhạc Hoàng Dương nữa.

      Có gì bền vững với thời gian?


      Một tiếng guốc khua thì có nghĩa gì nhỉ?

      Vậy tại sao người ta vẫn cứ buồn khi nghe lại ca khúc ấy?


      Nguyễn Đình Toàn

      (Nguồn: cothommagazine.com)



      Cung Tac Gia

      Cùng Tác Giả:

       

      - Hoàng Dương Nguyễn Đình Toàn Nhận định

      - Tuấn Khanh Nguyễn Đình Toàn Tạp luận

      - Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh Nguyễn Đình Toàn Tạp bút

      - Nhạc sĩ Văn Cao (1923 - 1995) Nguyễn Đình Toàn Tạp bút

      - Phạm Đình Chương Nguyễn Đình Toàn Tạp bút

    3. Am Nhac

       

       

      Âm Nhạc

       

      Thơ Nhạc Giao Duyên 
      Thơ Phổ Nhạc 
      Tình Ca Mùa Xuân 
      Tình Ca Mùa Thu 
       

      Âm nhạc miền Nam và những ngày xưa thân ái (Vũ Đông Hà)

      Chỉ Là Ước Mơ Qua Các bản Quân Ca Xưa (Trần Văn Nam)

      Đêm rất thánh, đêm không cùng (Lê Hữu)

      Mê nhạc “sến" (Vũ Thế Thành)

      Năm Mươi Năm Nhìn Lại Phong Trào Du Ca Việt Nam

      (Trịnh Thanh Thủy)

      Lệ Thanh, còn nhớ một chiều xuân (Lê Hữu)

      Nhạc Tài Tử (Nguyễn Tuấn Khanh)

      Mùa Xuân với Âm Nhạc và Cuộc Sống Hát Ca

      (Nguyễn Thanh Hiệp)

      Nhớ Tới 'Ngũ Hổ' Của Đại Đội Văn Nghệ Trung Ương Thuộc QLVNC (Nhất Tuấn)

      Đong đưa cùng Nhạc Muồi (Nguyễn Ngọc Già)

      Những thần tượng giả (Lê Hữu)

      Nguyễn Ánh 9 nhận xét về các giọng ca (Nguyễn Ánh 9)

      Nhạc Xuân (Trần Doãn Nho)

      Phỏng vấn các Nhạc sĩ (Nguiễn Ngu Í)

      Hình tượng người lính qua dòng nhạc Việt (Lê Hữu)

      Xuân và người lính Việt Nam Cộng Hòa trong nhạc Việt

      (Lê Hoàng Thanh)

      Thuyền Viễn Xứ trong Tâm Thức Hoài Hương

      (Đào Trường Phúc)

      Nhạc tiền chiến (Wikipedia)

      Giai Đoạn Khai Mạc của Tân Nhạc Việt Nam

      (Nguyễn Duy Diễn)

      Tân Nhạc Việt Nam '20 - '50 (Lê Trọng Nguyễn)

       

      Các nhóm nhạc (Wikipedia):

       Myosotis, Tricéa, Tổng Hội Sinh Viên, Đồng Vọng

       

      Nhạc sĩ:

      Anh Bằng,  Anh Việt Thu,  Châu Kỳ,  Cung Tiến,  Dương Thiệu Tước,  Duy Khánh,  Dzoãn Mẫn,  Dzũng Chinh,  Hoàng Dương,  Hoàng Nguyên,  Hoàng Thi Thơ,  Hoàng Trọng,  Lam Phương,  Lê Dinh,  Lê Hựu Hà,  Lê Thương,  Lê Trọng Nguyễn,  Lê Uyên Phương,  Mạnh Phát,  Minh Kỳ,  Ngô Thụy Miên,  Nguyễn Hiền,  Nguyễn Văn Khánh,  Nguyễn Văn Đông,  Nguyễn Đức Quang,  Nhật Bằng,  Nhật Ngân,  Phạm Duy,  Phạm Mạnh Cương,  Phạm Đình Chương,  Thẩm Oánh,  Thanh Sơn,  Trầm Tử Thiêng,  Trần Thiện Thanh,  Trần Trịnh,  Trịnh Công Sơn,  Trúc Hồ,  Trúc Phương,  Tuấn Khanh,  Văn Cao,  Văn Giảng,  Y Vân,  Đặng Thế Phong,  Đoàn Chuẩn,  

       

      Trang nhà:

      Phạm Duy, Trường Sa

       

      Nhạc tuyển::

      Dòng nhạc gợi nhớ Taberd75.com

      Sài Gòn ơi! Vĩnh biệt Ngọc Lan

      Mùa thu Paris Thái Thanh

      Lòng Mẹ (Y Vân) Lê Tấn Quốc, Saxo

       

      - Hình Ảnh Ca Nhạc Sĩ Sài Gòn trước 1975

      - Cổ Nhạc Miền Nam: I, II

       

       

  2. © Hoc Xá 2002

    © Hoc Xá 2002 (T.V. Phê - phevtran@gmail.com)